‘Nghịch lý’ của Hoàng Quyên khi tái xuất sau thời gian ‘ở ẩn’

Như lời hẹn, Hoàng Quyên mang dự án ‘Sóng hấp dẫn’ quay trở lại vào nửa cuối năm 2019, và video ca nhạc ‘Nghịch lý’ là ‘phát pháo’ đầu tiên dự báo cho lần quay trở lại rộn ràng của cô.

Nói là pháo, nhưng bản thân Hoàng Quyên và ê-kíp cũng không chọn đua tranh với một thị trường âm nhạc đang dần bão hòa hay chọn cách ‘nịnh nọt’ những tai nghe đang ngày một dễ dãi. Con đường Hoàng Quyên chọn đã, đang, và sẽ còn nhiều khúc khuỷu và cả những băn khoăn.

Sóng hấp dẫn do bộ đôi Đỗ Bảo và Võ Thiện Thanh sáng tác dành cho giọng hát Hoàng Quyên – chỉ nghe lướt phần tên thôi đã đủ để cho người ta kỳ vọng về một sự chỉn chu và đầu tư nghiêm túc.

Nghịch lý là bài hát tiêu biểu và mang tính định dạng của album Sóng hấp dẫn, là sự kết hợp ăn ý của bộ ba ‘oái oăm’ trên. Vì vậy, người nghe ít nhiều mong đợi một MV chộn rộn với những quan điểm và cái tôi cá nhân được đóng dấu dày đặc lên một tác phẩm chung.

Nhưng không, trái lại, MV Nghịch lý lại là một sự dung hòa và tiết chế đến mức tối giản. Đạo diễn Alexander Nguyen dàn dựng và quay MV hoàn toàn với bối cảnh ở trong studio, với chủ thể là ca sĩ và vũ công. Có vẻ vị đạo diễn trẻ này rất chú ý đến tiểu tiết, nên từ chiếc logo cũng có những vệt cắt như lọn tóc của cô gái.

Không đi theo lối mòn kể chuyện nhiều cao trào và tình tiết, MV Nghịch lý chia mảng, phân khúc và kể chuyện bằng phục trang, màu sắc, chuyển động, và âm nhạc. Tuy tối giản, nhưng những lớp ý tưởng như những con sóng ngầm, cứ va đập rất nhẹ vào người nghe, và chẳng biết lúc nào, nhấn chìm khán giả vào không gian nghệ thuật. Nghịch lý của những con sóng ngầm, những chuyển động liên tục, của sự bền bỉ, của thực lực.

'Nghịch lý' của Hoàng Quyên khi tái xuất sau thời gian 'ở ẩn' 0

Xem Nghịch lý cảm nhận rõ những con sóng nối nhau xuyên suốt MV – từ cú liếc mắt ở phút thứ nhất, sự tung tẩy ở phút thứ hai, nốt gằn và nốt lên ở phút thứ ba, và sự đắn đo trở lại ở phút thứ tư – chưa kể đến đoạn saxophone solo rất ngọt. Sự chuyển giao giữa các khung cảnh được xử lý bằng những cú máy lướt rất mượt, không để một chút hẫng nào giữa các bước đi của Hoàng Quyên.

Cô biến chuyển dần từ một người phụ nữ có phần e ấp, kín đáo, cổ điển với bộ váy đen, thanh thoát dần với màu váy trắng, và rực cháy với chiếc váy đỏ ở cuối. Tình cô gái càng lớn khôn thì phục trang càng trẻ trung, những điệu nhảy càng mới mẻ.

'Nghịch lý' của Hoàng Quyên khi tái xuất sau thời gian 'ở ẩn' 1

Cô cởi bỏ những trói buộc và bước qua những giới hạn bằng những hành trình độc lập – cô đi lạc rừng gai, cô thức trắng đêm thâu, để mái tóc lại dài, để ước thề mờ phai – để thời gian dạy cho cô những lẽ đời trái khoáy. Phải chăng đó luôn là nghịch lý của tình yêu và cuộc đời – càng gò bó gìn giữ càng mong manh, càng nhẹ nhàng giản đơn càng sâu đậm?

Mong rằng ở những bước tiếp theo của dự án, những con sóng ngầm từ Quyên sẽ gửi gắm những nghĩ suy nhẹ nhàng, được va đập và tạo lớp lang trong dòng chảy âm nhạc, trở thành sóng hấp dẫn kết nối tất cả trở về với chủ thể chính – Hoàng Quyên.