Hoàng Quyên: “Hai điều tôi không bao giờ toan tính đó là nghệ thuật và tình yêu”
Hoàng Quyên trở lại đường đua âm nhạc với một tinh thần đầy tự do và năng lượng nội tại của người phụ nữ tuổi 29. Cô không chỉ khiến nhiều khán giả bất ngờ trong bộ ảnh và video đầy tính nghệ thuật vừa ra mắt, mà còn ở vai trò hoàn toàn mới, một nhạc sỹ.
Với chất giọng trầm đặc trưng, từ lâu, nữ ca sĩ Hoàng Quyên đã sở hữu cho mình gia tài âm nhạc đáng nể với 4 album và 2 concert. Cô theo đuổi hình mẫu nghệ sĩ bền bỉ làm sản phẩm cá nhân, chủ động sáng tạo, nuôi dưỡng sự độc bản của bản thân.
Bài hát “Xin cho hôm nay trôi đi”, vừa hé lộ teaser thuộc dự án âm nhạc Quyên Gallery mang đậm tính đương đại. Dự án này cũng đánh một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời của cô ca sỹ, với cương vị mới là người kể chuyện tình yêu, một nhạc sỹ viết nên câu chuyện của chính mình. Có ý kiến cho rằng: “Ở lần trở lại này, ca sỹ Hoàng Quyên như một con người đã đủ trải nghiệm, đủ độ chín cả về cảm xúc và suy nghĩ, cởi bỏ những ràng buộc cố hữu của người phụ nữ Việt, phóng khoáng và tự do khai phá chính mình từ đó đi đến đỉnh cao nhất của một người nghệ sỹ, tự viết nên câu chuyện tình của chính mình”.
Hãy cùng L’OFFICIEL Vietnam lắng nghe những chia sẻ của ca sỹ Hoàng Quyên về hành trình chuyển hoá từ một giọng ca sang một nhạc sỹ, hay là về bộ ảnh mang nét đẹp Phục Hưng và không thiểu thiếu video ca nhạc đầy chất nghệ thuật chưa từng thấy.
Chị quyết định tự sáng tác các bài hát của mình từ bao giờ?
Rất nhiều đồng nghiệp đã nói với Quyên rằng, khi nghe Quyên hát, nội tâm Quyên thể hiện không chỉ đơn thuần là nội tâm chất chứa bên trong một bài hát mà đó là nội tâm của một người viết lời. Mình nhận được rất nhiều lời khuyên là nên đi học sáng tác. Thế nhưng, Quyên vẫn nghĩ làm nghệ thuật thì không có khiên cưỡng và mình cũng không coi nhẹ bất kể việc gì. Sáng tác là việc nghiêm túc và cần phải có tài năng thực sự. Vậy nên Quyên đã bỏ qua câu chuyện của mọi người. Cho đến một ngày cách đây một năm, khi đang đi bộ trên con đường về nhà, thay vì mọi lần Quyên có thói quen viết tâm tư của mình vào nhật ký thì lần này Quyên hát điều mình nghĩ. Cùng một lúc tâm tư và giai điệu được cất lên. Bất ngờ, vì mọi thứ chỉ xảy ra trong một khoảnh khắc rất ngắn và rất tự nhiên.
Những trải nghiệm trong cuộc sống ảnh hưởng như thế nào đến các sáng tác của chị?
Quyên có đời sống rất là kỳ lạ. Nếu như Quyên có một đời sống bình thường, chắc Quyên cũng không biết sáng tác đâu. Nhưng một đời sống hơi “bất thường” một chút, đó là trí tưởng tượng của Quyên. Nó không bao giờ dừng lại. Rất cám ơn ba mẹ đã cho Quyên một tuổi thơ để tự do bay bổng trong trí tưởng tượng. Đến bây giờ, nó đã giúp Quyên sáng tác được nhiều như thế. Mình từng chia sẻ đã có 20 ca khúc trong vòng gần một năm, nhưng cho đến giờ, nó đã lên hơn 30 ca khúc rồi. Quyên không phải là một người đi nhiều nhưng suy nghĩ của Quyên thì đi rất nhiều. Vì thế, những ca khúc của Quyên gần như là những hành trình vô cùng rộng lớn.
Đến với sáng tác, chị có nghĩ sản phẩm của mình sẽ được nhiều người đón nhận không?
Thực ra Quyên không đặt nặng vấn đề “mọi người”. Ngay từ khi ngày xưa khi chỉ hát nhạc người khác viết và khi tự viết thì điều đấy lại càng rõ hơn. Quyên thực sự rất tự do trong cách sáng tác. Vì có hai điều mình sẽ không bao giờ toan tính thiệt hơn đó là nghệ thuật và tình yêu. Hãy cứ để chúng thật tự do và tự nhiên. Chúng ta không cần phải sợ lỗ thì không làm hay lãi thì được bao nhiêu, bởi vậy mà những ca khúc của Quyên sắp tới đây có buồn vui lẫn lộn nhưng chính nó làm nên điểm thú vị. Nó chính là những bí mật mà Quyên muốn biết chứ không phải là cái mà Quyên muốn điều chỉnh.
Chị có gặp khó khăn gì trong việc truyền tải câu chuyện vào lời bàt hát của mình?
Giống như hát, khi sáng tác mình muốn để mọi thứ trôi như dòng suối. Mọi người nghĩ rằng Quyên là một ca sỹ chú ý vào nội lực nhưng thực chất Quyên luôn suy nghĩ về cách kể chuyện trong lời ca, tình cảm của bài hát cũng như là giai điệu. Có thể nói, cách kể ra của Quyên đôi khi chỉ bằng hơi thở.
Sau một thời gian vắng bóng, sản phẩm trở lại này có mang ý nghĩa đặc biệt gì với ca sỹ Hoàng Quyên?
So với những dự án trước đây, lần trở lại này mang tính triển lãm cá nhân nhiều hơn. Điều đặc biệt nữa, đây là lần đầu tiên Quyên được trải nghiệm cảm giác hát những bài hát do chính mình viết. Khi phát hiện ra mình biết sáng tác, chỉ tưởng tượng ngày bản thân sẽ hát tác phẩm do chính mình viết ở trên sân khấu, Quyên đã chực trào nước mắt. Ngày trước, tuy rằng có những ca khúc Quyên hát rất gần với cảm xúc của Quyên. Có những ca khúc không chỉ hát mà khi nghe thôi cũng đã khiến cho mình xúc động. Nhưng Quyên nghĩ rằng là đối với những bài hát do chính mình viết ra ở thời điểm thích hợp, khi được hát lên, sẽ thật đến mức lột tả được toàn bộ cảm xúc ở trong lòng của Hoàng Quyên.
Video âm nhạc lần này cũng là một sản phẩm nghệ thuật độc đáo. Để làm video, chị có cùng ngồi với đạo diễn để lên lên ý tưởng không?
Làm việc với Quyên khó nhưng mà dễ. Tại vì Quyên là người rất biết mình muốn gì. Khi trao đổi với ekip là video sẽ có kết hợp của hội họa và Quyên đi trong không gian 3D của các bức tranh, Quyên biết rất rõ rằng là bức tranh nào sẽ xuất hiện ở thời điểm nào, hợp với bài hát của Quyên, hợp với giai điệu của Quyên, hợp với điều muốn truyền tải. Đạo diễn là người Pháp, thế nhưng anh ấy cũng cảm thấy rất bất ngờ với điều mới lạ trong sự kết hợp này .
Video âm nhạc thuộc dự án Quyên Gallery. Mọi người sẽ tưởng tượng là một phòng tranh, nhưng không, đây chính là một cuộc triển lãm trưng bày nội tâm, linh hồn Quyên. Đó là những nét hội họa đương thời. Công nghệ được sử dụng cũng là công nghệ đi đầu, là xu hướng trên thế giới.
Quyên có ý định làm nhiều hơn một, thế nhưng với tình hình dịch bệnh thì cũng không nói trước được điều gì. Tất nhiên Quyên sẽ cố gắng để phải có nhiều hình thức khác như là trực tuyến.
Lần chuyển hướng này của chị có chịu sức ép từ tầng lớp nghệ sĩ trẻ, đều là những người tự sáng tác, tự hát các khúc của mình?
Mình không nghĩ thế. Đối với Quyên, chuyện sáng tác là chuyện rất nghiêm túc. Ở Việt Nam thì Quyên không biết nhiều nhưng trên thế giới, phần lớn ca sỹ sẽ hát những gì người ta viết. Nó chỉ là sự thay đổi. Những nghệ sỹ như Adele, Taylor Swift,… ít nhất cũng tham gia vào khâu sáng tác hoặc tự viết luôn bài của mình. Đó không phải là xu hướng mà là điều rất tự nhiên. Lớp trẻ ngày nay, các bạn được học nhạc ngay trong trường. Thay vì ngày xưa đa số chúng ta sẽ nói lên một điều chung thì bây giờ mỗi người có một tiếng nói riêng, vì thế nên hát bài của nhau gần như rất ít. Ở Việt Nam cũng bắt đầu có sự chuyển biến đó.
Chị có nghĩ các giọng ca thuộc thế hệ của chị rồi sẽ đi theo xu hướng trở thành ca-nhạc sỹ?
Quyên nghĩ là tùy vào đam mê và cái cảm của mỗi người. Chuyện làm nhạc thực sự không khó. Phương pháp ngày nay cũng giống như sản xuất công nghiệp vậy, các bạn có thể mua phần mềm về làm rất nhanh. Mình không thể biết được 4.0 đã đi xa đến mức nào, và trong âm nhạc nó cũng có ảnh hưởng. Thế nhưng, Quyên vẫn mê những điều được làm bởi người nghệ sĩ, đó là những thứ rất đáng được trân trọng.
Có sự chuyển biến về cách hát của chị trong những ca khúc mình tự sáng tác ko?
Tất nhiên là có. Đối với những ca khúc tự viết, khi Quyên bước vào phòng thu, một thế giới mới lại mở ra. Không chỉ trong giọng hát, mà còn trong cách hát mà Quyên được tự sản xuất. Quyên biết rằng trong cô là 2 con người. Ca sĩ Hoàng Quyên phải làm cho tôi nhạc sĩ Hoàng Quyên, cái mà nhạc sĩ yêu cầu. Khi mà chính mình đối thoại với chính mình, nó rất dễ. Ngày trước mình thường phải lắng nghe, thẩm thấu bài hát do người khác viết, việc ấy sẽ mất công đoạn và đôi khi cũng không được hiểu đúng cách.
Trước đây, Hoàng Quyên đi theo hình tượng của một diva, nhưng bộ ảnh mới lại là cuộc lột xác hoàn toàn, tràn đầy phóng khoáng. Chị có nghĩ mình đã chuyển biến về phong cách?
Trong bộ hình gần đây nhất, thực ra Quyên cũng chỉ thể hiện lại chính bản thân mình thôi. Đó là những điều mà mọi người không đặt ranh giới cho Quyên. Nhưng khi Quyên làm, mọi người lại cảm thấy lạ. Mình không nghĩ đó là cơ thể, mà là tâm hồn của mình, Khi Quyên bắt đầu viết nhạc, bản thân đã hoàn toàn đi vào thế giới nội tâm. Đôi khi, có những người còn cảm thấy ngượng khi mà hát những bài mình sáng tác, vì người ta nhìn thấy bản thân mình quá rõ. Nhưng đối với Quyên, Quyên cảm thấy hạnh phúc khi được chia sẻ nội tâm của mình. Khi mọi người nhìn thấy hình ảnh của Quyên, mọi người thấy đẹp và mọi người hãy cảm nhận rằng nó không phải là không phải là cơ thể, nó là nội tâm của một người nghệ sĩ.
Chị rất yêu cái đẹp, vì thế trong cuộc sống, chắc hẳn chị cũng phải có bí quyết để duy trì được vẻ đẹp của bản thân đúng không?
Đúng, Quyên là một người yêu cái đẹp và Quyên cũng rất muốn bản thân luôn đẹp. Cách để duy trì thì với Quyên, đầu tiên là ở trong nội tâm. Quyên nghe nhạc để thư giãn. Nếu như bạn căng thẳng, tất nhiên là không thể đẹp được bằng người luôn thả lỏng. Tiếp sau đó, Quyên rất chăm tập. Ngay cả ở trong mùa dịch, Quyên cùng cả gia đình đều tập trung tập luyện tập khoảng một tiếng, hít thở đều đặn. May mắn là Quyên cũng là một người bay bổng yêu thích từ thơ ca đến hội họa rồi âm nhạc. Tất cả những thứ đấy đều có thể giúp cho mình không chỉ trẻ, khỏe mà còn đẹp.
Nguồn: lofficielvietnam.com