Hát nhạc tự sáng tác, Hoàng Quyên “ổi ương” đã chín
Trình làng MV sáng tác đầu tay “Xin cho hôm nay trôi đi” tối 6/6, Hoàng Quyên khiến nhiều người bất ngờ về bước tiến của mình trong vai trò viết nhạc.
MV “Xin cho hôm nay trôi đi” khởi động cho dự án âm nhạc Quyên Gallery – “Phòng Tranh Của Quyên”, ba năm kể từ “Sóng Hấp Dẫn”- một dự án gồm album và concert chất lượng của nữ ca sỹ khi hợp tác với bộ đôi nhạc sỹ Võ Thiện Thanh và Đỗ Bảo. Ba năm, thật khó mà đoán được Hoàng Quyên của những “nghịch lý,” một “trái ương” trên cành ngày ấy sẽ chín theo chiều hướng nào. Liệu rằng đi qua một cuộc hôn nhân, làm mẹ, Hoàng Quyên sẽ triển lãm những bức tranh nào của tâm hồn mình.
Bức tranh đầu tiên – “Xin Cho Hôm Nay Trôi Đi” được phủ một dải màu rực rỡ như cầu vồng – một hình tượng có lẽ không phải là ngẫu nhiên. Bức tranh ấy tái hiện một giấc mơ, của tiếc nuối, khao khát và của cả hy vọng, nguyện ước. Tuy mộng ảo, siêu thực, nhưng nó cũng hoàn toàn dễ hiểu, nhất là với những ai theo dõi con đường sự nghiệp và lắng đọc những chia sẻ của Quyên trên trang cá nhân. Sau những trăn trở, hoang mang, và níu kéo; cô gái chọn cách đối diện với quá khứ với một sự trân trọng, để bình thản với thực tại và đi tiếp tới tương lai. Hát và viết ra một ca khúc thấm đẫm nỗi niềm như thế, Quyên “trái ương” thực sự đã chín mọng rồi.
Như các bài power ballad khác, “Xin Cho Hôm Nay Trôi Đi” quả là một tác phẩm thách thức người thể hiện. Nó trôi một cách gãy gọn và kết thúc thì lại đột ngột. Cảm tưởng, với sáng tác chắc tay này, Quyên đang ngầm tuyên ngôn để khẳng định khả năng cũng như vị thế của mình trên bản đồ âm nhạc. Giọng Quyên vươn dài hai quãng tám, với những nốt trầm đầy đặn ở phần lời một và những nốt cao căng tràn ở phần điệp khúc hai và ba – một sự thách thức đầy kiêu hãnh cho những ai muốn cover lại.
Màu sắc và cảm xúc trong giọng hát được kiểm soát bởi kỹ thuật không trưng trổ, khiến cho âm thanh phát ra sáng và ổn định – như một “trái chín” đến độ an nhiên. Và những âm thanh ấy lại được nâng đỡ bởi phần âm nhạc hiện đại, được hỗ trợ bởi đội ngũ của InQ International (hai Nhạc sĩ Thanh Bùi và Benjamin James chịu trách nhiệm đồng sáng tác, Nhà sản xuất Michael Choi đảm đương phần sản xuất và mix nhạc) và phần master do Kỹ sư âm thanh Andy Walter đảm trách – một cái tên bảo chứng cho chất lượng đến từ Abbey Road Studios, người đã xử lý những âm thanh bất hủ của The Beatles, David Bowie, Jimmy Page…
Được hậu thuẫn một ê-kíp sản xuất đậm màu Anh Quốc, không ngạc nhiên khi âm nhạc của “Xin Cho Hôm Nay Trôi Đi” cũng đậm đà, sang trọng, và thẳng thắn, không ủy mị, nịnh nọt hay lấp liếm. Từ tiếng trống, guitar, bass, synth đến khúc piano chuyển từ hook sang outro đều rất gãy gọn và sạch sẽ, mang tính nâng đỡ. Họ rất biết chơi với sự rền trong giọng hát ấy và kiểm soát âm lượng khi nó chạm đến rìa ngoài của quãng giọng. Với sản phẩm “debut” mang tính bước ngoặt là nữ nghệ sỹ hát bài hát của mình, Quyên thực sự may mắn ở sự cộng tác này, hoặc, đúng hơn là có lẽ Quyên có một tầm nhìn tinh tường về những người đồng hành cùng mình.
Không chỉ gây bất ngờ về phần ca khúc, hình ảnh MV của “Xin cho hôm nay trôi đi” cũng đem lại sự mãn nhãn. Sự đột phá ở chính ý tưởng MV 3D kết hợp với hội hoạ – điều mà chưa ai làm trước đó và ê-kíp sản xuất đã hiện thực nó một cách tuyệt vời. Từ phần ý tưởng, màu sắc, bố cục đến những góc quay cận, những sự chuyển tiếp và những kỹ xảo, tất cả đều được xử lý rất tinh tế, mỹ thuật. Nhờ đó, khán giả dễ dàng bị cuốn vào giai điệu và trôi cùng Hoàng Quyên qua những thước phim ấy, từ những tia sáng rất mềm đến những nét cọ thô ráp hay những làn khói mây mê hoặc và những chuyển động trần trụi.
Sau những trải nghiệm quý giá, Quyên chọn sòng phẳng với chính mình, trút nỏ mọi che đậy, tận hiến và tận hưởng những gì nguyên sơ nhất, chân thật nhất. Hình ảnh giúp Quyên “đưa mây lên cao giấc mơ hôm nào”, theo Quyên khi “đôi chân bước ra trong khu rừng mưa mùa”, trả lời Quyên “ai như nguyên sơ mang nỗi đau dịu ngọt” và trả cho Quyên “con đường năm xưa gió cuốn mờ xa cuối trời”, để bảo Quyên rằng chỉ là “ước nguyện viển vông”.
Kết thúc cũng đột ngột như người choàng tỉnh từ cơn mê. Quyên đã thức tỉnh, sau khi kịp chắt chiu ký ức, để giữ những hình bóng và dung nhan đã từng mê hoặc từ trong hỗn độn và ám ảnh những lúc lạc lối và biến chúng thành những nét đẹp giữa hoa lá và mây trời, để Quyên tự tin trưng bày với cuộc đời trong “Phòng tranh” của mình.
Bên cạnh những bứt phá, MV “Xin Cho Hôm Nay Trôi Đi” cũng còn vài điểm trừ đáng tiếc. Ở điệp khúc, do cao độ, nhịp và từ ngữ đã chọn, Quyên hát không rõ lời ở những chỗ như “màu đông như sang xanh lơ.” Có lẽ ca từ là điểm yếu lớn nhất của bài hát, khi nó chưa thực chín và tĩnh tại như giai điệu – nhưng dù sao nó cũng đã hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách gọn gàng, không lê thê.
Nếu “Sóng Hấp Dẫn” là cú chuyển mình để Hoàng Quyên trung hòa những thái cực nội tại và ngoại vi của mình, thì “Quyên Gallery” là bước tiến đầy hứa hẹn mà khán giả chờ đợi nghe trọn và trôi đi trong những sáng tác tiếp theo của Hoàng Quyên thực sự chín mọng.
Nguồn: 24h.com.vn